สัปดาห์ที่ 10
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- สติ
- จดจ่อ |
กิจกรรม: เพื่อนกัน
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง” - ครูแนะนำวิธีการฉีกใบตองเป็นเส้นแล้วมัดต่อกันให้เป็นเส้นเดียว - ครูแจกอุปกรณ์ไปทั้งสองฝัง นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม - นักเรียนฉีกใบตองแล้วต่อเป็นเส้นยาววางต่อกับเพื่อนๆด้านข้าง ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบตองสีเขียว และสีเหลือง |
อังคาร
|
- จินตนาการ
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาอังกฤษเรื่องตัวอังษรภาษาอังกฤษ |
กิจกรรม: มหัศจรรย์ดินน้ำมัน
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง” - ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียน - ครูแจกดินน้ำมันหนึ่งก้อนให้กับนักเรียนทั้งสองด้าน นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม - ครูหยิบตัวอักษรภาษาอังกฤษทีละตัว ให้นักเรียนแปลงร่างดินน้ำให้เหมือนกับอักษรนั้นๆ ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดินน้ำมัน - ตัวอักษรภาษาอังกฤษ |
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ - ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้ - ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ - ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว - Body scan ขั้นสรุป : ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
พฤหัสบดี
|
- สติ
- สร้างสรรค์ |
กิจกรรม: หนอนน้อยเพื่อนรัก
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร” - ครูอธิบายการทำตัวหนอนจากกระดาษทิชชู แล้วใช้สีปากกาเคมีตกแต่งเพิ่มเติม - ครูส่งกระดาษทิชชู ปากกา อย่างละ 1 ให้กับนักเรียนทีละคน โดยครูเลือกคนที่น่ารัก - นักเรียนทำหนอนน้อยของตนเอง พร้อมนำเสนอให้เพื่อนๆและเล่าถึงปัญหาในการทำ
ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษทิชชู - ปากกา |
ศุกร์
|
- จับใจความ
- สติ - ชื่นชมและเห็นคุณค่าของผู้อื่น |
กิจกรรม:
ขั้นเตรียม: Body scan/Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่าสิ่งที่ประสบผลสำเร็จในสัปดาห์นี้ ให้นักเรียนฟัง - นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวสิ่งที่ประสบผลสำเร็จในสัปดาห์นี้ ของตนเองให้ครูและเพื่อนๆฟังทีละคน ขั้นสรุป :ไหว้/ขอบคุณ/กอดเสริมแรง /Empower |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เรื่องเล่าสิ่งที่สำเร็จ |
แผนการจัดการเรียนรู้วิชาจิตศึกษาพัฒนาปัญญาภายใน โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2016 Lamplaimat Pattana School
Week10
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น