สัปดาห์ที่ 3
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการ
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
จันทร์
|
- สร้างสรรค์
- จินตนาการ |
กิจกรรม: เป่ากบหาเพื่อน
ขั้นเตรียม:
Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่านิทานจากปลาดาว 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า
แตะสลับร่างกาย 10 ครั้ง
โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู และใช้สุนัขจิ้งจอก กับพี่งูใหญ่ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เห็นสีอะไรบ้าง /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / คล้ายกับอะไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง” - ครูแนะนำวิธีการเป่าหนังยาง - ครูแจกอุปกรณ์โดยคุณครูจะเชิญคนที่น่ารักมาหยิบ นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม - คุณครูเชิญคนที่น่ารักที่ละ 2 คน นักเรียนเป่าหนังยางไปที่บ้านเพื่อหาเพื่อนที่อยู่ในบ้านไม้ไอติม
-ให้พี่มอติเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน
และรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- หนังยาง - ไม้ไอติม |
อังคาร
|
- จินตนาการ
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาอังกฤษเรื่องตัวอังษรภาษาอังกฤษ
-เรื่องสี
และคำศัพท์
|
กิจกรรม: แปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษ
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง และใช้สุนัขจิ้งจอก กับพี่งูใหญ่ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / คล้ายกับอะไร/เหมือนหรือแตกต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง” - ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียนคุณครูจะแจกอุปกรณ์กระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษให้คนละ 1 ใบ แจกสีเมจิกคนละ 1 แท่ง - ครูเชิญนักเรียนที่น่ารักมาเลือกกระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ตัวเองรู้จัก 1 ตัวอักษร และหยิบสีเมจิกที่ตนเองชอบอีก 1 แท่ง - นักเรียนลงมือแปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษต่างจินตนาการของตนเอง เสร็จแล้วนำเสนอร่วมกันทีละคน
-คุณครูใช้คำถาม
ต่อเติมพี่ตัวอักษรเป็นรูปอะไรบ้าง /เพราะอะไร/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
ขั้นสรุป :
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- สีเมจิกสีต่างๆ - กระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่แผ่นละ 1 ตัว A-Z ไม่ซ้ำกัน |
พุธ
|
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
- เห็นคุณค่า
ของตนเอง |
กิจกรรม: โยคะ/กายบริหาร
ขั้นเตรียม:
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะ/กายบริหารทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้ ขั้นจบ :
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง |
พฤหัสบดี
|
- ผ่อนคลาย
- เชื่องโยงเรื่องราว |
กิจกรรม: ดนตรี
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง และใช้ซาลาเปาและพี่กระดาษเด็กนับพร้อมกัน
1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “สุขทุกที” และเพลง “ ใบไม้ตันเดียวกัน”พร้อมท่าทางประกอบ - ครูใช้คำถามกระตุ้น “รู้สึกอย่างไรเมื่อร้องเพลงนี้ / เพลงนี้บอกอะไรเราบ้าง / ได้เรียนรู้อะไรจากบทเพลง/ เพราะเหตุใด” - นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นร่วมกันทีละคน - ครูและนักเรียนขอบคุณบทเพลงด้วยการปรบมือแบบไร้เสียง ขั้นจบ :
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับเพื่อนเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
โดยความรักของคุณครูทุกคนได้มอบไว้ให้กับพี่มอนิเตอร์แล้วค่ะ
-นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม
โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
|
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เพลง สุขทุกที
- เพลง ใบไม้ต้นเดียวกัน
|
ศุกร์
|
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์ |
กิจกรรม: นิทาน เรื่อง “ กูจี กูจี ”
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก 5 นาที
-Brain Gym โดยให้เด็กแตะพี่ร่างกายของตัวเอง
1-10 โดยนับต่อจากครู
ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง
และใช้ซาลาเปาและพี่กระดาษเด็กนับพร้อมกัน 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร /คล้ายอะไร/ เคยเห็นที่ไหน /สามารถเป็นอะไรได้บ้าง” - ครูเริ่มเล่านิทาน
-คุณครูระหว่างการเล่านิทานคุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้น ตัวละครมีใครบ้าง มีเหตุการณ์อะไรเกิดขี้นบ้าง รู้สึกอย่างไร
-
ครูและนักเรียนขอบคุณเรื่องราวพร้อมกันด้วยการปรบมือ
ขั้นสรุป :
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน |
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- หมวก |
วันจันทร์
ขั้นเตรียม
ขั้นกิจกรรม
ขั้นจบ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น